Sunday, April 9, 2017

Rửa bình sữa bằng nước rửa bát, lựa chọn tồi tệ cho sức khỏe của bé

Rửa bình sữa bằng nước rửa bát hay kem đánh răng là một trong những suy nghĩ sai lầm và tồi tệ nhất mà mẹ cần tránh, điều này sẽ ảnh hưởng đặc biệt tiêu cực tới sức khỏe của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

Hóa chất tẩy rửa, nguyên nhân của nhiều chứng bệnh mãn tính

Nước rửa chén là sản phẩm quen thuộc trong căn bếp của mọi gia đình Việt với tác dụng làm sạch những vết bẩn, vêt dầu mỡ, tiêu diệt nấm mốc và những loại vi khuẩn có hại, giữ cho những đồ dùng nhà bếp luôn sạch sẽ. Mặc dù hiệu quả là vậy nhưng nước rửa bát không phải là lựa chọn tốt cho việc làm sạch những dụng cụ cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ như bình sữa, đồ ăn dặm hay đồ chơi.

Nguyên nhân là bởi, theo nhiều nghiên cứu của các nhà khoa học trên thế giới, được thực hiện với lượng người tham gia lớn và trải rộng trên nhiều quốc gia thì những hóa chất tẩy rửa có trong nước rửa bát, bột giặt, nước rửa kính, lau nhà có hóa tính rất mạnh mẽ, có khả năng bay hơi và ảnh hưởng tới sức khỏe của con người. Những nghiên cứu cho thấy mối liên hệ giữa tần suất và tỷ lệ sử dụng những hóa chất tẩy rửa công nghiệp với việc trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ và trẻ vị thành niên mắc phải những căn bệnh nhiễm khuẩn nhử cúm, viêm họng, viêm amidan, viêm phổi… Theo đó những gia đình, quốc gia sử dụng hóa chất tẩy rửa càng phổ biến thì trẻ gặp phải những vấn đề trên càng lớn, tỷ lệ mắc đi mắc lại càng cao hơn.

Những kết quả trên đã cho thấy rằng, thói quen sử dụng nước rửa chén hay kem đánh răng làm sạch những vật dụng của bé thật sự không hề phù hợp, không những không thể bảo vệ sức khỏe của bé trước những vấn đề về hệ tiêu hóa do nhiễm khuẩn gây ra, ngược lại còn khiến bé phải đối mặt với nhiều chứng bệnh khác, ảnh hưởng nghiêm trọng tới hệ miễn dịch còn non nớt của con yêu.

Dưới đây là một số phương pháp tiệt trùng bình sữa khoa học, hiệu quả và an toàn mà mẹ nên tham khảo.

Sử dụng nước rửa bình sữa dành cho bé

Thay vì sử dụng nước rửa bát thông thường, hiện nay trên thị trường có rất nhiều sản phẩm nước rửa bình sữa mà mẹ dễ dàng tìm thấy ở bất kỳ cửa hàng hay siêu thị mẹ và bé nào, đây là sự thay thế rất phù hợp mà mẹ có thể tham khảo.

Thông thường những sản phẩm này được sản xuất từ những thành phần có nguồn gốc tự nhiên với khả năng làm sạch, kháng khuẩn giúp loại bỏ những vết bẩn cứng đầu, vết váng sữa, dầu mỡ, tiêu diệt những vi sinh vật có hại và nấm mốc, kéo dài thời gian hiệu quả của việc tiệt trùng.

Đặc biệt một số loại nước rửa bình sữa tuyệt đối an toàn như nước rửa bình sữa Combi, Chicco còn có thể sử dụng để làm sạch những loại rau, quả bị nhiễm bần bằng cách loại bỏ những mầm bệnh, vi sinh vật có hại, dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, mang tới những bữa ăn dặm an toàn hơn cho bé yêu, thật là một công đôi việc phải không ạ.

Tiệt trùng với nhiệt độ cao

Phương pháp này được sử dụng khá phổ biến trong mọi gia đình với những cách thức khác nhau, đơn giản như luộc với nước cho tới dùng máy tiệt trùng hay sử dụng lò vi sóng.

Khi sử dụng những phương pháp này mẹ nên lưu ý tới nguyên liệu tạo ra những dụng cụ cần tiệt trùng, mẹ nên tránh những sản phẩm làm bằng nhựa giá rẻ, nhựa tái chế chứa BPA hay những dư chất độc hại khác. Bởi khi gặp nhiệt những sản phẩm này có thể sản sinh ra những chất độc hại gây ung thư, rối loạn nội tiết cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

Bên cạnh đó, việc tiệt trùng bằng nước nóng quá thường xuyên cũng sẽ khiến bình sữa và những dụng cụ khác dễ bị nứt vỡ, đổi màu, giảm tuổi thọ sử dụng. Bởi vậy, phương pháp tốt nhất là mẹ nên kết hợp giữa việc dùng nước rửa bình sữa và tiệt trùng bằng nhiệt phù hợp.

No comments:

Post a Comment